Giải thưởng âm nhạc đang dần trở lại thời hoàng kim?

Trong khi nhạc Việt đang rơi vào trạng thái bão hòa , xu hướng người người làm ca sĩ, nhà nhà thành nhạc sĩ áp đảo, thì các giải thưởng âm nhạc được xem như “cứu cánh” giúp khán giả phần nào có thêm niềm tin vào thị trường âm nhạc nước nhà.

Có một thời gian dài khi một số giải thưởng âm nhạc đình đám, có tuổi đời và thương hiệu như: “Làn sóng xanh”, “Bài Hát Việt”… dần mất đi vị thế. Không ít khán giả đặt ra câu hỏi liệu đâu là thước đo để vinh danh những ca sĩ, nghệ sĩ đã miệt mài cống hiến cho khán giả? Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giải thưởng cũ đã hồi sinh mạnh mẽ và xuất hiện thêm những giải thưởng âm nhạc mới, tạo nên làn sóng bắt kịp xu hướng, thị hiếu nghe nhìn của khán giả.

Xét về mặt uy tín, Làn sóng xanh là giải thưởng có thâm niên và được đông đảo công chúng chào đón. Đây là bệ phóng tài năng cho các ca sĩ khẳng định thương hiệu và sức hút đối với công chúng. Làn sóng xanh cũng liên tục có những thay đổi phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Không ít các nghệ sĩ tên tuổi chấp nhận rút lui nhường cơ hội cho các ca sĩ trẻ tài năng, triển vọng.

giai-thuong-am-nhac-dang-dan-tro-lai-thoi-hoang-kim

Được tổ chức lần đầu vào năm 2004, giải thưởng âm nhạc cống hiến được ví như “Grammy Việt Nam” đây là giải thưởng tôn vinh uy tín và có quy mô lớn của làng nhạc nhẹ Việt Nam. Qua 10 năm tổ chức, giải thưởng ngày càng thể hiện sự chuyên nghiệp khi hầu hết các hạng mục đều được đánh giá, bình chọn bởi những phóng viên âm nhạc, văn hóa nghệ thuật đang hoạt động ở các loại hình báo chí. Luôn thể hiện tính minh bạch khi được kiểm phiếu hoàn toàn công khai.

Một số giải thưởng âm nhạc thường niên cũng nhận được rất nhiều sự chú ý không thể không nhắc đến là: “Album Vàng”, “Bài hát yêu thích”… Điểm chung ở các giải thưởng là không chỉ đi sâu vào chất lượng chuyên môn của tác phẩm đồng thời hướng đến tính đại chúng khi khán giả ngày càng có vai trò quyết định đến những hạng mục quan trọng.

Một xu hướng khá rõ rệt đối với các giải thưởng âm nhạc hiện nay là sự trẻ hóa. Điều này được phản ánh trong việc ra đời của những giải thưởng âm nhạc mới như: “YAN Music Awards”, “Zing Music Awards”… Tiệm cận với xu hướng của giới trẻ nơi những tài năng mới liên tục được phát hiện và tôn vinh, những giải thưởng này đang ngày càng chứng minh sức hút cũng như vị thế của mình trong làng nhạc Việt dù xét về thâm niên, còn khá non trẻ.

Giải thưởng âm nhạc trực tuyến thể hiện sự pha trộn hài hòa giữa yếu tố chuyên môn và thị trường trong từng hạng mục. Là sự ghi nhận những đóng góp của ca sĩ đối với sự phát triển thị trường âm nhạc Việt, khuyến khích sự đa dạng ở tài năng trẻ, là nơi định hướng cho khán giả yêu âm nhạc, bằng các hạng mục rõ ràng cụ thể như: “Ca khúc của năm”, “Album của năm”, “Music Video của năm”, “Nghệ sĩ của năm” và “Nghệ sĩ mới của năm”. Những người bình chọn hay đưa ra ý kiến quyết định cũng gồm những nhạc sĩ tên tuổi có kinh nghiệm chuyên môn như: nhạc sĩ Nguyễn Cường (Chủ tịch), NS Đức Trí, NS Huy Tuấn, NS Anh Quân, NS Hoài Sa, NS Hồ Hoài Anh, NS Dương Khắc Linh, NS Nguyễn Hải Phong, đạo diễn Phạm Hoàng Nam, bà Trương Thị Thu Dung – Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV)…

 

giai-thuong-am-nhac-dang-dan-tro-lai-thoi-hoang-kim (1)

Đảm bảo giải thưởng phản ánh đúng xu thế nghe nhạc của người hâm mộ ở các hạng mục theo thể loại nhạc. Đều này phụ thuộc vào chính khán bình chọn cho các sản phẩm âm nhạc và nghệ sĩ được xét dựa trên số liệu ghi nhận tương tác của người dùng. Thể hiện được tính công khai, minh bạch và công bằng đối với tất cả các nghệ sĩ.

Thực tế cho thấy, không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các giải thưởng âm nhạc lớn trên thế giới đều có một đặc điểm chung: phản ánh xu hướng âm nhạc đương đại cũng như định hướng cho khán giả yêu âm nhạc. Đối với tình hình làng nhạc Việt như hiện nay thì hai yếu tố đó càng quan trọng hơn bao giờ hết bởi nó góp phần giúp nhạc Việt ngày càng tiệm cận với âm nhạc thế giới mà vẫn giữ được bản sắc riêng. Giải thưởng âm nhạc trực tuyến mang ý nghĩa luôn đồng hành cùng sự phát triển của nhạc Việt, tạo nên xu hướng và nắm bắt thị hiếu khán giả rõ rệt.

 

Giải thưởng âm nhạc đang dần trở lại thời hoàng kim?

LIÊN HỆ

228 Nguyễn Tiểu La, Phường 8, Quận 10,
Tp. Hồ Chí Minh

08 38533 544 - 0935 509 456