NÊN CHO BÉ HỌC ĐÀN LÚC MẤY TUỔI?

 Ngày nay việc cho con theo học một loại nhạc cụ nào đó đã trở nên phổ biến và là nhu cầu thiết yếu.

. Âm nhạc sẽ giúp tâm hồn các bé phong phú hơn, tăng cường khả năng tư duy, thẩm mỹ và giúp các bé thư giản sau những giờ học căng thẳng ở trường. Theo như nhiều nghiên cức cho thấy rằng những bé được học đàn là ở tính kỷ luật, tính tổ chức, khả năng tư duy và ít bị stress hơn. Hơn nữa, do có một “tài lẻ” nên bé sẽ tự tin hơn, giao tiếp xã hội tốt hơn.

Nhiều phụ huynh cho con đi học nhạc chỉ vì thấy các bé khác đi học nên muốn con mình cũng học cho “bằng chị bằng em”. Cũng có nhiều phụ huynh đưa ra những lí do như “Trước đây tôi học guitar rồi nên bây giờ thích cho con đi học”, “Thấy chồng chơi guitar cũng hay nên em cũng muốn con em giống anh ấy”.

Phụ huynh khác thì cho con học nhạc để bớt “quậy”, để bớt nhút nhát”: “Con trai của mình rất hiếu động nên mình muốn cho học đàn để có thể trầm tính lại”, “Mình thấy cho con đi học đàn rất tốt, vì con gái mình trước đây khi đi mẫu giáo rất nhút nhát nhưng bây giờ đã bạo dạn hơn rất nhiều. Con đi học nhạc ở trung tâm được sinh hoạt tập thể cùng với các bạn, thỉnh thoảng lại biểu diễn, thi cử nữa, nên mạnh dạn hẳn lên”
hocdan-edu-vn-2

Có nhiều phụ huynh đưa ra những lí do hết sức dễ thương: “Mình cho con gái học piano để sau này lỡ nó có… thất tình thì trút vào đàn cho khuây khỏa.” hay “Mình hình dung con mình sau này là chàng sinh viên biết ôm cái đàn ghita, hoặc lướt tay trên mấy cái phím organ mà thấy hay ra phết. Các nàng bạn học lãng mạn mơ mộng chắc sẽ cho nó điểm cao”.


Độ tuổi đi học nhạc thích hợp

Theo như nghiên cứu thì 6 tuổi bé có thể học được Violin, guitar, organ, ukulele. Các nhạc cụ dân tộc và trống thì bé có thể học ở khi được 8 tuổi. Kèn Saxophone từ 9 tuổi và cello từ 11 tuổi trở lên. Tuy nhiên cũng không hẳn là đến đúng độ tuổi này thì bé mới có thể học được. Trong một vài trường hợp thì bé có thể học sớm hơn 1 năm hoặc trể hơn vài năm tùy vào mỗi bé. Một ví dụ cụ thể nếu bé tương đối nhỏ dáng và tay bé hơi yếu thì học guitar lúc bé được 8 tuổi sẽ tốt hơn là 6 tuổi. Hoặc đối với Organ, bé có thể học từ lúc 5 tuổi nếu các bé khá nhại bén và thật sự yêu thích.

 


Riêng về Piano, độ tuổi tốt nhất để bé học một cách nghiêm túc và thực sự có hiệu quả là khi bé 6 tuổi. Nhưng bé có thể học piano từ lúc 3 tuổi. Phụ huynh nên hiểu học ở đây là cho bé tham gia lớp piano để bé vừa học vừa chơi vừa cảm thụ. Đây là giai đoạn bé làm quen với đàn, tạo cho bé một nền tảng để sau này bé học tốt hơn. Nhiều phụ huynh hiểu lằm, cứ gọi là học thì lại cứ bắt bé ngồi liên tục trên đàn để tập. Điều này rất dể khiến piano trở thành nổi ám ảnh với bé. Nếu gia đình có điều kiện thì 3 tuổi phụ huynh cho bé tham gia lớp Piano để cảm thụ, để làm quen với âm nhạc tạo cơ sở để sau này các bé học tốt hơn. Nếu định hướng cho con học nhạc cụ khác thì giai đoạn 3 tuổi bạn cũng có thể cho con học Piano, vì nhạc cụ này giúp xây dựng nền tảng cho con bạn chọn một nhạc cụ khác sau này và cũng tương đối dể học, dể chơi đối với trẻ nhỏ.

 

NÊN CHO BÉ HỌC ĐÀN LÚC MẤY TUỔI?

LIÊN HỆ

228 Nguyễn Tiểu La, Phường 8, Quận 10,
Tp. Hồ Chí Minh

08 38533 544 - 0935 509 456